วันพฤหัสบดีที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2555



แบ่งปันจากศิษย์เก่าสาขาวิชาคริสตศาสนศึกษา วิทยาลัยแสงธรรม
 รวบรวมโดย...ทัศนีย์ มธุรสสุวรรณ

คุณครูชโรธร   เจาฑาฑิต   ตัวแทนศิษย์เก่ารุ่นที่ 1 ปีการศึกษา 2546
ผู้ให้การสนับสนุนในการศึกษาสาขาวิชาฯ นี้ คือพระสังฆราชวีระ  อาภรณ์รัตน์
สถานที่ทำงาน โรงเรียนยอแซฟอุปถัมภ์แผนกหญิง เป็นครูคำสอน
ดิฉันได้รับโอกาสทองให้มาเรียนสาขาคริสตศาสนศึกษาที่วิทยาลัยแสงธรรม เป็นรุ่นแรก โดยได้รับการสนับสนุนจากพระคุณเจ้าวีระ อาภรณ์รัตน์  ในเวลานั้นก็คิดแต่เพียงว่าถ้าจะต้องทำงานด้านคำสอนก็จะต้องเรียนเพิ่มเติม  จะได้เป็นจอมยุทธที่สอนได้อย่างมั่นใจมากขึ้น   การเรียนในสาขาฯ นี้ไม่ยากแต่ก็ไม่ง่ายเพราะเป็นการเรียนด้วยชีวิต  เมื่อเรียนจบต้องนำไปสอนด้วยชีวิต    สิ่งสำคัญสำหรับการเป็นครูคำสอนคือการเป็นนักล่าวิญญาณ ไม่มีวิชาไหนที่สอนแบบวิชาคำสอน คือสอนให้คนรู้จักพระเยซูเจ้า มีความเชื่อ ความศรัทธา  รับศีลศักดิ์สิทธิ์  การดำเนินชีวิต คริสตชน  ร่วมพิธีมิสซาทุกวันอาทิตย์  เป็นพยานชีวิตแก่คนอื่นๆ เป็นต้น
วิทยาลัยแสงธรรมเป็นสถาบันที่ผลิตพระสงฆ์   และในเวลาเดียวกันก็เป็นสถาบันที่เปิดสอนสาขาวิชาคริสตศาสนศึกษาด้วย หากท่านใดที่มีความปรารถนาจะทำงานด้านคำสอนและการแพร่ธรรมไม่ว่าจะเป็นในระบบโรงเรียนหรือนอกระบบโรงเรียน สาขาวิชาเดียวที่จะช่วยให้ทุกท่านได้ทำงานในพระศาสนจักรด้วยความมั่นใจ คือ สาขาวิชาคริสตศาสนศึกษา 



คุณครูนงนุช เจริญสุขใส ตัวแทนศิษย์เก่ารุ่น 1  ปีการศึกษา 2546
ผู้ให้การสนับสนุนในการศึกษาสาขาวิชาฯนี้ คือ คุณพ่อ ฉลองรัฐ สังขรัตน์
ปัจจุบันทำงานที่โรงเรียนยอแซฟอุปถัมภ์ แผนกหญิง ฝ่ายจิตตาภิบาล ฯ
ตลอดระยะเวลา 4 ปี  ที่ศึกษาในสาขาวิชาคริสตศาสนศึกษา เป็นการสัมผัสได้ถึงกระแสเรียกของการเป็นประกาศกอย่างแท้จริง ความทุ่มเท เอาใจใส่ พยายามพากเพียร ความรู้ที่ได้รับจากคณาจารย์แต่ละท่าน หล่อหลอมชีวิตฝ่ายจิตให้ค้นพบตัวเองในการเป็นผู้แพร่ธรรมด้วยการประกาศข่าวดีให้กับทุกคนที่พบ การเป็นพยานด้วยชีวิต ซึ่งเป็นการเตรียมตัวอย่างดีสำหรับตนเอง อาจเรียกได้ว่าสิ่งที่ได้เรียนรู้นี้ เป็นเสมือนการเพิ่มให้มีความเข้าใจชัดเจนยิ่งขึ้นในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย สร้างความมั่นใจในการปฏิบัติงานเป็นอย่างดี สิ่งสำคัญสำหรับการเป็นครูคำสอน คือ ความรักที่จะเรียนรู้ ความศรัทธาในความเชื่อที่ได้รับ และความมั่นใจในการถ่ายทอดสิ่งที่ตัวเองเชื่อ ซึ่งแบบอย่างเป็นสิ่งสำคัญ ใครที่ได้มาสัมผัสเรียนรู้ในสาขาวิชาคริตศาสนศึกษานี้จะไม่ผิดหวังแน่นอน ถ้ามีความพร้อมที่จะเรียนรู้ การเรียนรู้ในสิ่งที่เรามีพื้นฐานมาบ้างแล้วจะทำให้สัมผัสได้ถึงความรักของพระจริงๆ ขอให้เราเปิดใจที่จะรัก เราจะพบกับความสุขจริงๆในการทำงาน เพราะเหตุว่า พระองค์ทรงรักเราถึงเพียงนี้


คุณครูจารุณี      เตยพรมทอง   ตัวแทนศิษย์เก่ารุ่น  2  ปีการศึกษา 2547

ผู้ให้การสนับสนุนในการศึกษาสาขาวิชาฯนี้
คือพระสังฆราชมนัส  จวบสมัย / สังฆมณฑลราชบุรี / ร.ร.วันทามารีอา ราชบุรี
ปัจจุบันทำงานที่   โรงเรียนวันทามารีอา ราชบุรี 
กลุ่มบริหารงานจิตตาภิบาล แผนงานอภิบาลและแพร่ธรรม
การที่ดิฉันได้ศึกษาในสาขาวิชาคริสตศาสนศึกษา เป็นความภาคภูมิใจ
และเป็นเกียรติ เพราะถึงแม้ว่าเราจะเป็นบุคคลกลุ่มเล็กๆ ที่ได้มีโอกาสศึกษาในสาขาวิชานี้  แต่เมื่อเราจบออกไปเราได้ทำงานที่ยิ่งใหญ่ คือการสอนให้เด็ก ๆ เยาวชน และบุคคลรอบข้างให้รู้จักรักและศรัทธาต่อพระเจ้ามากขึ้น มันเป็นเรื่องที่ยากแต่ก็ท้าทายในการเป็นครูคำสอนของเรา นอกจากการได้รับวิชาความรู้ต่าง ๆ แล้ว ยังมีกิจกรรมที่ส่งเสริมให้มีใจรักและศรัทธาต่องานคำสอนมากขึ้น
สิ่งที่ได้รับจากการศึกษาในสาขาวิชานี้นอกจากความรู้และทักษะกระบวนการสำหรับการสอนคริสต์ศาสนาแล้ว ยังสอนให้รู้จักเป็นผู้ให้มากกว่าเป็นผู้รับ   สิ่งที่สำคัญสำหรับการเป็นครูคำสอน คือ  การให้ในสิ่งที่เรามี  ผู้ที่ได้รับพระพรที่จะรับใช้ก็จงรับใช้  ผู้ที่ได้รับพระพรที่จะสอนก็จงสอน (โรม 12:7) พระพรที่ได้รับ คือการเป็นครูคำสอน    เราควรให้ความรู้  ปลูกฝัง ส่งเสริมความรักและความศรัทธาต่อพระ นั่นเอง
อย่ากลัวที่จะเรียนรู้เกี่ยวกับการสอนคำสอน ถ้าคุณมีใจรักในงานคำสอน สาขาวิชาคริสตศาสนศึกษา วิทยาลัยแสงธรรม เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ที่น่าสนใจ  แม้สาขาวิชานี้ เพิ่งเปิดสอนมาได้ 10 ปี (พ.ศ.2543 ปัจจุบัน) ยังไม่เป็นที่รู้จักของบุคคลทั่วไปมากนัก แต่ผลิตผลที่ได้จากสาขาวิชานี้กลับเป็นที่ต้องการอย่างมากในพระศาสนจักรของเรา  
กระแสเรียกสำหรับการเป็นครูคำสอนเป็นสิ่งที่วิเศษ มาร่วมเป็นครอบครัวเดียวกับพวกเรา ในการเป็นกระบอกเสียงให้กับพระเจ้าด้วยกันเถอะค่ะ

คุณครูสายรุ้ง   ศรีสงคราม   ตัวแทนศิษย์เก่ารุ่น  3      ปีการศึกษา 2548
ผู้ให้การสนับสนุนในการศึกษาสาขาวิชาฯนี้ คือ 
ซิสเตอร์คณะผู้รับใช้ฯ และสังฆมณฑลราชบุรี
ปัจจุบันทำงานที่     โรงเรียนดรุณาราชบุรีโปลีเทคนิค  เป็นครูคำสอน
การศึกษาในสาขาวิชาคริสตศาสนศึกษา วิทยาลัยแสงธรรม  ดิฉันรู้สึกดีใจและภูมิใจที่ได้เรียนในสิ่งที่ชอบ และสำนึกในบุญคุณของผู้ใหญ่ทุก ๆ ท่านที่สนับสนุนและมอบโอกาสให้
ปัจจุบันฉันสอนคำสอนในโรงเรียนและสอนวิชาทักษะชีวิต ในระดับชั้น ปวช.และปวส. ทำให้ได้ใช้สิ่งที่ร่ำเรียนมาอย่างเต็มที่ ทั้งด้านความรู้ การบูรณาการทุกวิชา ประสบการณ์ที่ได้รับขณะเรียนนั้น  เน้นการเป็นครูคำสอนด้วยชีวิต มีใจรักงานด้านนี้จริง ๆ รวมถึงการรู้จริง แม่นยำ ปฏิบัติจริง เป็นแบบอย่างชีวิตที่มองเห็นได้ ดำเนินชีวิตในความเชื่อ ความไว้ใจและความรัก ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการเป็นครูคำสอน
จากการศึกษาที่สาขาวิชาฯ นี้ ทำให้มีเพื่อนครูคำสอนทั่วประเทศไทย    เป็นเหมือนครอบครัวใหญ่ที่มีเจตนารมณ์เดียวกัน    ดังนั้นสาขาวิชาฯ นี้ จึงเป็นแหล่งเรียนรู้ที่สำคัญ  ทำให้ฉันเข้าใจพระเจ้าและศาสนาในด้านต่าง ๆ มากขึ้น   จากการบ่มเพาะเมล็ดเป็นต้นกล้าจนเติบโตขึ้นและสามารถนำเมล็ดที่มีไปหว่านหรือเพาะในผู้อื่นได้ และไม่กลายพันธุ์ด้วยนะคะ

คุณครู วิมล คำชาลี     ตัวแทนศิษย์เก่ารุ่นที่ 5   ปีการศึกษา 2550                                    
ผู้ให้การสนับสนุนในการศึกษาสาขาวิชาฯนี้ คือ พระสังฆราชวีระ อาภรณ์รัตน์
ปัจจุบันทำงานที่โรงเรียนนักบุญเปโตร ฝ่ายจิตตาภิบาลงานคำสอนและการแพร่ธรรม
มิใช่ท่านหลายได้เลือกเรา แต่เราได้เลือกท่าน ยน15:16 ดิฉันรู้สึกว่าเป็นคนพิเศษที่ได้รับเลือกให้มาเป็นศิษย์ของพระเยซูเจ้า   ให้มาประกาศข่าวดีโดยยึดพระเยซูเจ้าเป็นแบบอย่างในการดำรงชีวิต  ดิฉันได้ใช้ช่วงเวลา 4 ปี ในการฝึกฝนอบรมในทุก ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านเนื้อหาทางหลักสูตรและการอบรมด้านจิตใจ
 เมื่อจบจากการศึกษาในสาขาวิชาคริสตศาสนศึกษา ดิฉันได้นำความรู้ไปใช้ประโยชน์อย่างมาก   ในระบบโรงเรียนซึ่งจัดให้นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 – 3 เรียนเกี่ยวกับ คริสต์ศาสนา  โดยใช้ชื่อว่า สังคมเพิ่มเติม ลงในหลักสูตรของโรงเรียนซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่ดีมาก
ในฐานะที่เป็นตัวแทนรุ่นที่ 5 ขอเชิญชวนทุกๆ คน ที่สนใจอยากเป็นครูคำสอน เริ่มสมัครได้เลยค่ะ ไม่ต้องรีรอและไม่ต้องกลัวสิ่งใด  พระศาสนจักรต้องการพวกเราค่ะ อยากจะบอกว่าพวกเราเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยพระศาสนจักรในประเทศไทยให้เจริญเติบโตได้ เรามารวมพลังกันเพื่อสร้างสรรค์โลกใบนี้ให้น่าอยู่ เต็มไปด้วยความรัก ความปรารถนาดีแก่กันและกัน ตามที่พระเยซูเจ้าได้ทรงสอนค่ะ

คุณครูนิตยา   สิงห์สา   ตัวแทนศิษย์เก่า  รุ่น 6 ปีการศึกษา 2551
ผู้ให้การสนับสนุนในการศึกษาสาขาวิชาฯนี้
คือคณะภคินีพระหฤทัยของพระเยซูเจ้าแห่งกรุงเทพฯ
ปัจจุบันทำงานที่โรงเรียน   พระหฤทัยคอนแวนต์ ผู้ช่วยฝ่ายจิตตาภิบาล
ท่านทั้งหลายจงไปทั่วโลก ประกาศข่าวดีแก่มนุษย์ทุกคน (มก.16:15) นี่เป็นการมอบหมายภารกิจหน้าที่อันสำคัญยิ่งที่พระเยซูเจ้าทรงมอบให้กับเรา งานประกาศข่าวดีจึงนับว่าเป็น หน้าที่เป็น ความจำเป็นและ เป็นความชอบธรรมที่เราจะต้องประกาศต่อไป  การเรียนที่แสงธรรมเป็นเวลา 4 ปี ก็เท่ากับการกล้าที่จะเปลี่ยนแปลงและพัฒนาตนเองให้มีขีดความสามารถในการทำงาน เตรียมตนเองให้พร้อมที่จะเจอกับทุกสถานการณ์ เพราะเราไม่รู้ว่า อนาคตเราจะเจอกับสิ่งใดบ้าง ทำทุกอย่างให้ดีที่สุด ไว้ใจในพระ เราเองเป็นเพียงเครื่องมือของพระชิ้นหนึ่งเท่านั้น  ความรักของพระเจ้า ทำให้เรากล้าที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเอง ตราบใดที่เราทุกคน มีหัวใจรักในงานคำสอนอยู่ ก็จงทำให้ดีต่อไป แต่ถ้าหากเราไม่ได้รักในงานคำสอน เราก็ควรจะเริ่มคิดและมองหาสิ่งที่ตนเองรักและพร้อมจะทำมัน เพราะการทำในสิ่งที่ตนเองรัก เราจะมีแรงผลักดันให้ตัวเองมุ่งมั่น เพื่อที่จะทำให้ดีที่สุด   “ขอเป็นกำลังใจให้เพื่อนครูคำสอนทุกท่าน

ภคินีมัยตรี   สุระเสียง   ตัวแทนศิษย์เก่า   รุ่นที่ 7  ปีการศึกษา 2552
ผู้ให้การสนับสนุนในการศึกษาสาขาวิชาฯนี้ คือ คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
ปัจจุบันทำงานที่โรงเรียนสตรีมารดาพิทักษ์ จ.จันทบุรี
ความรู้ที่ได้รับในสาขาวิชาฯนี้ ทำให้เกิดกระบวนการพัฒนาตนเองในทุกๆด้าน ได้รับการอบรมให้ตระหนักว่า สิ่งที่เราไม่มี เราไม่สามารถจะให้คนอื่นได้  ดังนั้นการเรียนในสาขาวิชานี้ ไม่เป็นเพียงแต่องก์ความรู้ แต่ชีวิตของผู้ที่เป็นครูคำสอน  เป็นผู้ประกาศข่าวดี  ต้องเป็นแบบอย่างที่ดีในทุกด้าน     
ประสบการณ์ในการสอนฯ    ทำให้มั่นใจได้ว่า ทุกสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสาขาวิชาฯนี้มีประโยชน์สามารถนำมาใช้ได้ทั้งหมด   และนำมาประยุกต์ใช้ตามสภาพของผู้เรียน เพื่อนำเขาให้พบกับความรักของพระเป็นเจ้า   เพื่อนครูคำสอนและผู้ที่สนใจในงานคำสอนที่รัก  สาขาวิชาฯนี้  เป็นเครื่องมือของพระอย่างหนึ่งที่สำคัญและมีประสิทธิภาพ  ที่จะช่วยให้ผู้ที่มีความปรารถนาจะรับใช้พระเจ้าในงานคำสอนและงานแพร่ธรรม   เป็นครูคำสอนที่มีศักยภาพ เป็นผู้ที่รู้จริงในสิ่งที่ตนเชื่อ  ไม่กลัวเมื่อมีคนถามและพร้อมที่จะแบ่งปันความเชื่อของเราได้อย่างมั่นใจ


คุณครูจินตนา   กิจแก้ว   ตัวแทนศิษย์เก่า   รุ่นที่ 8  ปีการศึกษา 2553
ผู้ให้การสนับสนุนในการศึกษาสาขาวิชาฯ นี้ คือ โรงเรียนนักบุญเปโตร
ปัจจุบันทำงานที่โรงเรียนนักบุญเปโตร
 ก่อนที่ดิฉันจะตัดสินในมาเรียนที่สาขาวิชาคริสตศาสนศึกษา วิทยาลัยแสงธรรมนั้น  ดิฉันมีความกลัวและกังวลเป็นอย่างมาก สาเหตุคือไม่รู้ว่าตนเองจะเรียนได้หรือไม่ แต่เมื่อได้ก้าวเข้ามาในสถาบัน “แสงธรรม” ก็ได้พบว่า ที่นี่ไม่เหมือนวิทยาลัยทั่วๆไปเพราะที่นี่เต็มเปี่ยมไปด้วยความอบอุ่น  เปี่ยมไปด้วยความรัก และรอยยิ้ม และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ครอบครัวน้อยๆ ที่เรียกว่า ครอบครัว คริสตศาสตร์ ที่ในช่วงเวลานั้น มี คุณพ่อที่แสนดี คือ พระคุณเจ้าวีระ อาภรณ์รัตน์  คอยดูแลอย่างใกล้ชิด 
และยังคอยให้คำปรึกษาในอีกหลายๆ เรื่อง ทำให้พวกเรา นักศึกษา รัก และ ดูแลซึ่งกันและกันอย่างดี มาในวันนี้ดิฉันขอโมทนาคุณองค์พระผู้เป็นเจ้า ขอบคุณโรงเรียนนักบุญเปโตรที่ให้การสนับสนุนในการศึกษาฯ ขอบคุณวิทยาลัยแสงธรรม   สาขาวิชาคริสตศาสนศึกษา  เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ร่วมสถาบัน ร่วมอุดมการณ์ที่มีส่วนช่วยสร้างดิฉัน ให้เป็นบุคคลที่สมบูรณ์มากขึ้น และพร้อมที่จะช่วยเหลือผู้อื่นและรับใช้พระศาสนจักรอย่างดีตลอดไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น