วันจันทร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

แบ่งปันจากตัวแทนศิษย์เก่ารุ่นที่ 9



ภารดาสารพัน แคเซอ  สังกัดคณะนักบวชซาเลเซียน ตัวแทนศิษย์เก่า รุ่นที่ 9 ปีการศึกษา 2554
ผู้ให้การสนับสนุนในการศึกษาสาขาวิชาฯ นี้ คือ คณะนักบวชซาเลเซียน
สถานที่ทำงาน      ดูแลสามเณรเล็กที่หัวหินวิทยาลัย
ก่อนอื่นใด ผมก็อยากจะที่อ้างถึงแรงบันดาลใจของตัวเองก่อน คือ คณะของเราเริ่มต้นด้วยการสอนคำสอน การประกาศข่าวดีและการสอนคำสอนจะต้องเป็นลักษณะพื้นฐานของภารกิจ สำหรับเราด้วยเช่นกัน... เราจะเดินไปพร้อม ๆ  กับเยาวชน เพื่อนำพวกเขาไปพบองค์พระผู้ทรงกลับคืนพระชนมชีพ เพื่อว่าเมื่อพบความหมายสูงสุดของชีวิตในพระองค์และในพระวรสารแล้วจะได้เจริญชีวิตเป็นคนใหม่  (จากพระวินัย  ของคณะซาเลเซียน ข้อที่ 34)   และการสอนคำสอนเป็นภารกิจแรกที่เราต้องให้ความสำคัญ ผมเป็นคนแรกในคณะซาเลเซียนที่มีโอกาสเรียนในคณะศาสนศาสตร์ สาขาวิชาคริสต  ศาสนศึกษา วิทยาลัยแสงธรรม
ตลอดระยะเวลาสี่ปีที่ได้มีโอกาสเรียนรู้ในวิชาการต่าง ๆ ซึ่งอาจารย์แต่ละคนเป็นบุคคลที่มีความรู้ เอาใจใส่นักศึกษาและให้แบบอย่างของการดำเนินชีวิตคริตสชนกับเราด้วย      ทางสาขาวิชาฯ     ก็ได้จัดกิจกรรมต่างๆให้ตลอดเวลาเพื่อทำให้เราได้เจริญเติบโตไม่ใช่ในด้านความรู้เท่านั้น แต่ด้านชีวิตจิตด้วย  มีการฟื้นฟูชีวิตจิตครูคำสอนทุกเดือน    เมื่อถึงปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2   ได้มีโอกาสไปฝึกสอนที่โรงเรียนนักบุญเปโตร   ช่วงที่อยู่โรงเรียน มีครูพี่เลี้ยงที่ให้ความช่วยเหลือเอาใจใส่ และแนะนำวิธีการต่าง ๆ ให้กับเรา เช่นการรู้จักปรับตัวเข้าคณะผู้บริหาร คณะครู นักเรียน เป็นต้นบุคคลที่ทำงานร่วมกัน  เพื่อเราจะได้พัฒนาตนเอง ผมเองมีความรู้สึกว่าผมชอบและรักงานการสอนคำสอนมากขึ้น   
 สุดท้ายก็อยากฝากบอกกับทุกคนที่กำลังตัดสินใจเรียนในสาขานี้ หรือกำลังเรียนอยู่ การเป็นครูคำสอนนั้นเป็นกระแสเรียกที่พระเจ้าทรงเรียกเราเพื่อร่วมทำงานกับพระองค์  จำเป็นที่เราต้องมั่นคงในสิ่งที่เราเลือกแม้บางครั้งต้องเจอกับอุปสรรค์ ไม่ว่าในเรื่องต่าง ๆ อย่าลืมว่าพระทรงเคียงข้างเราเมื่อเราทำงานพร้อมกับพระองค์  เมื่อไรก็ตามเราทำงานเพียงลำพัง เราก็จะรู้สึกว่าเราเหนื่อย เราหมดกำลังที่ก้าวต่อไป  ก็อยากให้งานคำสอนนั้นก้าวหน้าต่อไป รุ่นพี่ ๆ ของเราพยายามสร้างสิ่งต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับงานคำสอน เราคงไม่อยากให้งานคำสอนจบลงแค่นั้น แต่ว่าเราต้องการให้งานคำสอนก้าวหน้าต่อไป เพื่อพระสิริรุ่งโรจน์พระเจ้า   ก็ขอเป็นกำลังใจให้ทุก ๆ คน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น